Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

KĨ THUẬT GHI NHỚ - PHƯƠNG PHÁP MỎ NEO

Anchoring Technique
Đọc 1 lần rồi lặp lại đoạn này:
"Đầu tiên bạn phân vật chất ra làm 2 nhóm, bền vững và không bền vững. Nhóm không bền vững sẽ được thao tác riêng lẻ ra và không nên xử lý chung với nhóm bền vững vì chúng có thể ảnh hưởng và thay đổi thuộc tính của nhau. Điều này đôi khi phiền phức và khó để sửa chữa, thậm chí tốn kém do cần xài những nhóm chất khác. Và hãy nhớ một lần chỉ làm đủ lượng , không nên làm quá mức, mỗi lần một ít tốt hơn là quá nhiều vào một lần."
Đọc qua một lần kêu bạn lặp lại đoạn trên sẽ rất khó khăn vì chẳng có gì để gợi nhớ. Nhưng sẽ dễ hơn nhiều nếu đem liên tưởng việc đang kể với ... " giặt đồ: đồ đen và đồ trắng giặt riêng, nếu không sẽ ra màu". Giờ hãy thử lại.
Kĩ thuật gợi nhớ này gọi là Anchoring ( mỏ neo ) , cái neo ở đây là việc giặt đồ sẽ giúp ta bám lấy để nhớ những thứ khác.
Hình tượng hơn, kiến thức giống các hòn đảo trên biển neo dính lại với nhau, bạn muốn khám phá các hòn đảo và biển mới bạn phải lên hòn đảo mình đã khai phá rồi, sau đó nghỉ một đêm rồi mới tiếp tục được.
Cho nên, quan trọng nhất đó là cái mỏ neo phải là thứ ta biết rõ rồi.
Áp dụng cho sinh viên Y khoa, học sinh lý, giải phẫu, vi sinh, hoá sinh xong phải đem ứng dụng trên thăm khám bệnh nhân mới nhớ, còn không chắc chắn sẽ quên hết.
Ngược lại, muốn nhớ cách khám hay nghiệm pháp gì đó hãy liên tưởng lại cơ chế của nó sẽ có cái "mỏ neo" để níu lại kiến thức


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét