Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

CHUYỆN VỀ HELICOBACTER PYLORI

Vào những năm 80 thế kỷ trước, viêm/ loét dạ dày được xem đơn thuần chỉ do mất cân bằng yếu tố bảo vệ và yếu tố tấn công. Việc điều trị rất khó khăn, hầu như chỉ điều trị triệu chứng.
Lúc đó, có 1 bác sĩ tên Barry Marshall đã đặt ra một giả thuyết, phải chăng có 1 một loại vi khuẩn đã gây loét và thậm chí ung thư dạ dạy. Ngay lập tức, phản ứng của giới y khoa lúc đó là "gì vậy má?", "phê lá đu đủ hả?",.... và ổng bị gán cho nickname đại loại như là "con điên", "não phẳng",... vì như suy luận thông thường : "Làm gì có vi khuẩn nào sống nổi trong môi trường Acid của dạ dày?"
Xui cho con HP là ổng vẫn kiên trì với ý tưởng này, và vào một ngày năm 1984, sau khi thất bại với thử nghiệm trên heo (tại sao là heo??), ổng đã quyết định .... tự uống 1 mẫu nuôi cấy H. Pylori và hy vọng, trong vài năm tới, mình sẽ bị.... loét dạ dày.
Thật vi diệu, khi chỉ 3 ngày sau, ổng bắt đầu nôn ra tới mật xanh, sau đó nội soi dạ dày cho thấy tình trạng viêm dữ dội do sự sinh trưởng của chủng vi khuẩn HP. Lúc đó với cái bụng đau nhói và khuôn mặt xanh lè vì ói quá nhiều, Barry Marshall nở 1 nụ cười mãn nguyện khi nghĩ tới những người đã cười ông ( ta bị loét dạ dày rồi nè muahaha :v )

Nghiên cứu của Barry Marshall được đăng trên Tạp chí Y Khoa Úc năm 1985 và gây ra một trong những thay đổi lớn nhất trong điều trị trong vòng 50 năm. Dĩ nhiên các hãng dược rất hận ổng vì lúc bấy giờ, thay vì tốn hàng đống tiền trong nhiều năm cho antacid thì một liều kháng sinh rẻ tiền trong 2-4 tuần có thể sẽ điều trị dứt điểm viêm loét dạ dày. (hồi đó chắc chưa kháng thuốc như bi giờ)
Năm 2005 ổng được trao giải Nobel cho phát hiện này. (cũng dễ hén).
Rút ra một điều là nếu có ai có tư tưởng kì cục gì đó thì khoan hãy cười vào mặt họ, biết đâu vài năm họ lại uống cái gì đó và phát hiện ra cái gì đó thì sao. Kiểu này có ai đó chứng mình được xơ vữa mạch vành do con vi khuẩn nào đó nữa thì dân can thiệp chỉ có .... móm :v
À nói thêm là ổng vẫn còn sống và khỏe ru tới giờ
Bài báo ở đây cho ai đọc hết :
Marshall BJ, Armstrong JA, McGechie DB, Glancy RJ (1985). "Attempt to fulfil Koch's postulates for pyloric Campylobacter". Med. J. Aust. 142 (8): 436–9. PMID 3982345.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét