Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

BỆNH MẤT TRÍ NHỚ DO MẠCH MÁU


HIẺU VỀ BỆNH MẤT TRÍ NHỚ DO MẠCH MÁU Dr. Steven Greenberg:


* Căn bệnh này ảnh hưởng tốc độ suy nghĩ, trí nhớ và khả năng tập trung của người bệnh. Đó gọi là chứng "Mất trí nhớ do bệnh mạch máu" - Vascular Dementia (VD), căn bệnh gây lo sợ cho rất nhiều người và người thân của họ
* Đột quỵ có thể gây ra bệnh này theo 2 cách: rõ ràng hoặc im lặng. Điển hình là 1 bệnh nhân sau đột quỵ dần giảm trí nhớ và sau đó là khả năng vận động, cảm giác. Ở thể im lặng, những cơn nhồi máu nhỏ tích tụ dần qua năm tháng nhưng người bệnh không hề có triệu chứng gì rõ ràng. Những tổn thương nhỏ trên nhu mô não khi tập hợp lại sẽ gây giảm trí nhớ dần mà bác sĩ hay nhầm với bệnh Alzheimer.
* Dù bệnh Alzheimer và VD có chung một hậu quả nhưng nguyên nhân rất khác nhau. Trong khi ở bệnh Alzheimer là sự tích tụ các tế bào beta-amyloid giữa các neuron và sự thoái hóa quá nhiều các neuron thì ở bệnh VD, nguyên nhân là do giảm tưới máu.
* Phân biệt 2 bệnh này có thể dựa vào vài gợi như sau. Người bệnh Alzheimer thường biểu hiện giảm trí nhớ trong khi người bệnh VD thường giảm khả năng làm các việc hằng ngày, không tập trung được và có thể biểu hiện khá giống trầm cảm. Cận lâm sàng có thể dùng để phân biệt là MRI.
* Nguyên nhân gây VD thường là đột quỵ nhưng cũng có thể là tất cả các bệnh ảnh hưởng vi mạch như đái tháo đường, tăng huyết áp. Do đó không như Alzheimer không thể phòng ngừa hay điều trị thì VD có thể phòng được. Nếu giảm tối đa các yếu tố nguy cơ tim mạch như: giảm huyết áp, kiểm soát tốt đường huyết, hạ lipid máu , chế độ ăn và vận động tích cực thì các nguy cơ và biểu hiện của VD có thể hạn chế rất nhiều.
Lược dịch: Gấu

Nguồn: http://strokeconnection.strokeassociation.org/Summer-2016/Understanding-Vascular-Dementia/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét