Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

NITRATE VÀ ĐAU ĐẦU, CÓ PHẢI CHỈ DO GIÃN MẠCH ?


- Trước giờ đau đầu luôn được xem như tác dụng phụ của Nitrat chủ yếu do giãn mạch nhưng chưa có những phân tích sâu về nó. Sau đây là 1 bài viết khá hay và sâu trên NCBI về tác dụng gây đau đầu sau sử dụng Nitrate.


- Nitrate gây 2 kiểu đau đầu với cơ chế hoàn toàn khác nhau
(1) Xảy ra ngay lập tức sau dùng, gây khó chịu nhưng thường nhẹ, mau hết.
(2) Đau đầu migrane, xảy ra vài giờ sau dùng và đau nhiều, cần dùng thuốc.
+ Kiểu 1 do cơ chế giãn mạch ( vẫn còn tranh cãi, xem thêm trong bài gốc), gặp ở người khoẻ mạnh không có nguy cơ Migrane.
+ Kiểu 2 do cơ chế phóng thích các "mediator" như CGRP hay thay đổi tính chất các kênh Ion, gặp ở người có tiền sử Migrane .
- Đau đầu Migrane thường đau theo nhịp mạch, nửa đầu , tăng khi vận động và có thể kèm nôn ói
- Một điều rất thú vị là bệnh mạch vành càng nặng thì tỉ lệ xuất hiện đau đầu càng....thấp. Cụ thể là: tỉ lệ đau đầu thấp hơn ở bệnh nhân có mv hẹp thực sự so với bệnh nhân không hẹp và bệnh nhân NMCT có tỉ lệ đau đầu....thấp hơn ĐTNKOD 😁
- Do nitrate hay dùng cho BMV nhưng thuốc trị đau đầu Migrane là triptan lại chống chỉ định ở bn BMV nên những lựa chọn thay thế là Paracetamol hoặc NSAID (đánh giá nguy cơ tim mạch cẩn thận )
- Kết luận là trước khi dùng Nitrate nên khai thác tiền sử đau đầu Migrane và nên thêm một tác dụng phụ cho Nitrate là khởi phát cơn Migrane cấp. 

P/S: Có thêm một "chiêu" để chẩn đoán hẹp mạch vành, ca nào cho nitrate mà "êm ru" hết đau ngực mà không đau đầu gì là....bệnh nặng đó đừng mừng vội haha ( vui thôi 😂)

Nguồn: 
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2860203/#!po=17.7966

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét